วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้จากวิดิทัศน์ เรื่อง รูปหลายเหลี่ยม

สรุปบทเรียนจากการศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ในวิดิทัศน์ เรื่อง รูปหลายเหลี่ยม ตอน 1 โดย จอห์นนี่ ฮีลี่ย์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มนักเรียน KS2 สุดพิเศษและมีพรสวรรค์ โดยการสอนรูปหลายเหลี่ยมแบบให้เด็กมีส่วนร่วม จากการที่ได้รับชมวิดีทัศน์ เรื่อง รูปหลายเหลี่ยม ของ จอห์นนี่ ฮีลี่ย์ ได้เห็นว่า ก่อนการเริ่มเรียนจะมีการทบทวนความรู้ซึ่งเป็นการทบทวนโดยที่ไม่ให้ผู้เรียนรู้ตัวว่าเรียนเรื่องอะไร ซึ่งเป็นการกำหนดในเรื่องที่ผู้เรียนปะสบในชีวิตประจำวัน คือ ฟุตบอล ซึ่งเป็นการให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ไม่ได้รับให้อยู่การร่วมกลุ่ม ถามความคิดเห็นถึงการคัดเลือกของผู้ที่ถูกคัดออก โดยเมื่อได้คำตอบที่ใกล้เคียงกับการเกริ่นเรื่องราว ที่จะทบทวน ก็สรุปให้ผู้เรียนรู้ถึงสาเหตุที่ถูกคัดออกเพราะรูปที่ผู้เรียนเลือกนั้นไม่ได้เป็นรูปหลายเหลี่ยม กล่าวคือ รูปทรงที่ประกอบด้วยเส้นตรง คือรูปหลายเหลี่ยม ซึ่งในการจัดกระบวนการเรียน มีการใช้สื่อ คือกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเกมส์ให้ผู้เรียน ขนาดกระดาษ เท่ากับกระดาษ A4 ซึ่งเป็นการให้ผู้เรียนได้เกิดการปฏิบัติ และทดลองจริงด้วยตัวเองเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเองอีกทั้งมีการดำเนินการจัดกิจกรรมเป็นขั้นเป็นตอน ถามจากขั้นตอนหนึ่งเพื่อเข้าสู่เนื้อหาอีกขั้นตอนหนึ่ง เห็นได้จากการ เริ่มจากรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส และมีการถามองค์ประกอบต่างๆ จากรูปทรงนั้น และจากกระดาษรูปสี่เหเลี่ยมจตุรัสนั้น ก็สามารถสร้างให้เป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วได้ โดยมีปาหลายรูปเกิดจากการพับซ้อนทับไปเรื่อยๆ ของรูปสามเหลี่ยมนั้น ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนตอบถึงองค์ประกอบต่างๆ ของรูปได้ รวมทั้งมุม ของรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว และจากรูปที่ได้ก็มีการสร้างให้เป็นรูปร่างที่ผู้เรียนจดจำได้ คือรูป ต้นคริสมาส และมีการสร้างความจำด้วยการให้ผู้เรียนร้องเพลง ซึ่งถือเป็นการสร้างสื่อ หรือแหล่งจดจำให้ผู้เรียนอย่างง่าย ให้ผู้เรียนและเห็นภาพจริงสามารถตอบคำถามได้ และในการสร้างรูปหลายเหลียมแต่ละครั้งจะมีการให้ผู้เรียนร่วมกันตอบ ถามความคิดเห็น มีการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกๆกิจกรรม ซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างครูและผู้เรียน ทำให้การเรียนรู้มีความสนุกไม่น่าเบื่อและง่ายในการจดจำ ผู้เรียนกล้าแสดงออก เพราะไม่มีคำตอบที่ถูกที่ผิด ซึ่งรูปเหลี่ยมอื่นๆ ก็สามารถสร้างได้ โดยเริ่มจากกระดาษที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า วิดิทัศน์ http://iptv-lms.uni.net.th/es_iptv/view.php?video_id=1391&LANGUAGE=&u=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น